Thứ Ba, 5 tháng 9, 2017

Phim Kiếm Hiệp Làm Cho Khán Giả Phát Triển Thành Sở Hữu Chiếc Nhìn Méo Mó Về Tu Luyện

Khán giả Việt Nam đã quá thân thuộc sở hữu các bộ tiểu thuyết và phim võ hiệp Trung Quốc như: Thiên Long Bát Bộ, Thần Điêu Đại Hiệp, Tiếu Ngạo Giang Hồ, v.v… Khinh công tột cùng, chưởng lực mất vía kinh hồn; giang hồ những gia những phái vì bí kíp võ công mà huyết chiến tương tàn, hiệp khách vì nữ nhân mà so tài cao thấp.

Dầu hữu ý hay sơ ý, những bộ phim này đã khắc họa những Trương Tam Phong, Vương Trùng Dương, Võ Đang, Toàn Chân giáo… dẫu thần thông quảng đại cũng không thoát khỏi vòng xoáy của ân oán tình thù. Nội hàm của "tu luyện" biểu đạt từ phim bất quá cũng chỉ là bế quan diện bích (quay mặt vào vách), tu luyện thiền định tĩnh công, đoàn luyện võ nghệ.

Vì phục vụ giải trí mà viết truyện khiến phim như thế, nhưng không ít người từ chậm tiến độ mà với chiếc nhìn thiên lệch về giới tu luyện. Nội hàm bác đại tinh thâm của tu luyện ko dễ mà triển hiện cho người thường thấy, nhưng dẫu sao hãy thử Tìm hiểu một tẹo qua câu chuyện dưới đây.

Trương Tam Phong khuyên Hoàng đế «tịnh tâm ít dục»

Trương Tam Phong là sư tổ phái tu luyện Võ Đang, sáng lập nên Thái Cực oai quyền chấn trần thế. "Minh Sử: Trương Tam Phong truyện" có chép: "Trương Tam Phong là người Ý Châu, tỉnh giấc Liêu Đông, tên là Toàn Nhất, Quân Bảo, Tam Phong cũng là tên hiệu của ông."

Trương Tam Phong tiếng tăm như Thần, Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương và Minh Thành Tổ Chu Lệ rộng rãi lần viếng thăm và cầu kiến mà không được. Tháng 2 năm Vĩnh Lạc thứ 10 (Tây lịch 1404), Chu Lệ gửi cho Trương Tam Phong bức thư, ngôn trong khoảng tha thiết :

"Hoàng Đế kính dâng thư lên chân tiên Trương Tam Phong: Trẫm hâm mộ chân tiên đã lâu, mong cầu được thân đón bậc nghi phàm, từng sai sứ bầy hương án viết thi đi sắm hết danh sơn để mời đón. Đạo Đức chân tiên cao cả, cao hơn vạn hữu, thể hợp mang tự nhiên, thần diệu ko lường. Tài chất của Trẫm thấp kém, đức hạnh mong manh, mà chỉ có lòng chí thành mong gặp, suốt sớm hôm không quên. Lại cung kính sai sứ dâng thư cẩn trọng mời, chờ mong xe mây giá lâm để thỏa lòng kính chiêu mộ mong mỏi của Trẫm."

Trương Tam Phong chỉ đáp lại bằng một bài thơ và đưa đồ đệ Tôn Bích Vân chuyển lại cho Chu Lệ.

Thiên địa giao thái hóa thành công, triều dã hàm an trị đạo hanh.

Hoàng cực điện trung long hổ tĩnh, Võ Đang vân ngoại chung cổ thanh.

Thần cư thảo mãng nguyên vô ích, đế vấn sô nghiêu khổ hữu tình.

Cảm bả vi ngôn lao thánh thính, trừng http://minhbao.net/ tâm quả dục thị trường thọ.

Diễn nghĩa:

Trời đất hài hòa hóa hưng vượng vượng, triều đình và dân chúng ổn định đạo trị nước tiện lợi.

Rồng hổ tĩnh lặng trên điện ngọc, tiếng chuông lắt lẻo xuyên mây trên núi Võ Đang

Thần ở nhà quê vốn không tài cán gì, vua hỏi người thân quê như thần có nỗi niềm chi.

Dám giả mạo muội dâng vua lời hèn mọn, tịnh tâm ít dục sẽ trường thọ.

Hoàng đế nhận được điểm hóa của thần nhân, hết sức thoả mãn.

Thái Cực Quyền do Trương Tam Phong sáng lập là một công pháp tu luyện tính mạng song tu (vừa luyện mệnh vừa tu tâm tính), chú trọng tu luyện nội tu, động tác trầm ổn, thần thái thong dong, cương nhu bổ trợ cho nhau, lấy tĩnh khắc chế động; vừa mang thể đấu võ, lại sở hữu thể đạt được trường thọ. Nhưng Thái Cực Quyền hiện nay lưu lại cho hậu thế đời sau chỉ còn mỗi một phần luyện mệnh. tới thời tiên tiến, năm 1992, tại Trung Quốc, ông Lý Hồng Chí đã truyền xuất ra một công pháp tu luyện thuộc mẫu tính mạng song tu hoàn chỉnh là Pháp Luân Công mà cho tới hiện tại đã được rộng rãi phổ biến trên 114 quốc gia và vùng bờ cõi với hơn 100 triệu người theo tập.

nói tới tu luyện, do ảnh hưởng của tiểu thuyết võ hiệp, đa số người cho rằng ngừng thi côngĐây chính là luyện công (luyện động tác). Đây là nhận thức nông cạn và sai lầm. Giới tu luyện giảng: "tu tại tiên luyện tại hậu", luyện động tác chỉ là dụng cụ bổ trợ, tu tâm tính mới là chủ đạo. Người tu luyện chỉ khi trọng đức tu tính nết mới sở hữu thể đề cao tầng thứ. những nhân vật trong phim võ hiệp ngay đến đề nghị căn bản nhất là "trừng tâm quả dục" (lắng tâm ít dục) còn chưa khiến được, còn kể đến tu luyện gì đây? khiến sao mang thể tu luyện xuất công lực tăng trưởng, thi triển thần thông mà tranh đấu tranh đấu như trên màn ảnh đây?

Từ khóa: tu luyen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét